Từ khi thành lập đến nay, trường Mầm non Lê Quý Đôn đã có rất nhiều thành tích trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Các phương pháp và quan điểm giáo dục được áp dụng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường đó là:
* Phương pháp “Lấy trẻ làm trung tâm”
Mỗi trẻ là một cá thể khác biệt riêng biệt, trẻ có khả năng, nhu cầu và sở thích khác nhau. Mỗi trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau, vì vậy khi tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ giáo viên luôn dựa trên những nhu cầu, khả năng hiểu biết và sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ cơ hội được thể hiện những điểm riêng biệt của mình thông qua hoạt động học mà chơi, chơi mà học.
* Phương pháp: Phát huy tối đa cơ hội trẻ học qua trải nghiệm và khám phá:
Trẻ mầm non, trẻ thích tìm tòi khám phá xung quanh, trẻ rất thích được tham gia hoạt động, vì vậy các hoạt động của trẻ được tổ chức qua “ Học mà chơi, chơi mà học”. Hơn thế, giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm, để khám phá thiên nhiên xung quanh, khám phá khoa học qua quan sát trực tiếp cô làm hoặc trẻ được làm dưới sự hướng dẫn của cô giáo sẽ giúp trẻ hứng thú tham gia hoat động, hình thành kỹ nhiều kỹ năng cơ bản cho trẻ, đồng thời phát triển khả năng phán đoán, so sánh, ghi nhớ có chủ định phát triển tư duy của trẻ tốt nhất.
Trẻ ở tuổi mầm non, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường có ý nghĩa tác động quan trọng nhất cho sự phát triển cả về thể chất, trí thông minh và sự sáng tạo của trẻ. Với quan điểm tôn trọng sự khác biệt của trẻ, tôn trọng sự phát triển sinh lý tự nhiên của trẻ, trẻ được học qua các giác quan, qua thực hành là chính, từ đó phát triển giác quan, ngôn ngữ, hình thành và phát triển năng lực cá nhân, các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống cho trẻ.